column_right getExtensions 1732199225-1732199225

column_right module news_latest

column_right module news_featured

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module banner

column_right prepare data 1732199225-1732199225

ĐỪNG PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH VỚI ĐỒ CHƠI

ĐỪNG PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH VỚI ĐỒ CHƠI

Đăng bởi: Admin Ngày đăng:23-05-2024

Tác phẩm
ĐỪNG PHÂN BIỆT GIỚI TÍNH VỚI ĐỒ CHƠI

Thông tin tác phẩm:

  • MS bình chọn: BS1
  • Hạng mục thi: Trẻ em
  • Tác giả: Trần Mai Anh (SN 2005)
    Mẹ: Hoàng Hồng Tươi, Nhân viên Xí nghiệp 22, Công ty CP 22, Tổng cục Hậu cần
  • Link bình chọn: Ấn vào đây hoặc quét QR Code bên dưới

 

Thông điệp tác phẩm:

Vấn đề bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục trẻ nhỏ, cụ thể là sự phân biệt đồ chơi trẻ em theo giới tính

Bức tranh này gồm hình ảnh bé trai với đồ chơi được cho là dành cho con gái: vương miện và gậy phép; và tương tự, hình ảnh bé gái với một quả bóng đá - đồ chơi “dành cho con trai”. Hai đứa trẻ đều đang hạnh phúc với thứ mình đang chơi, mặc dù điều đó hoàn toàn trái với những gì xã hội áp đặt lên chúng.

Đã từ lâu, xã hội mặc định rằng các bé gái phải chơi búp bê, đồ hàng, còn bé trai thì chỉ được chơi với oto, robot, bóng đá… Tại sao lại như vậy? Điều này là do quy chuẩn xã hội về vai trò giới đã tồn tại từ lâu. Theo quy chuẩn ấy, phụ nữ là người chăm sóc, còn đàn ông là người làm chủ. Định kiến ấy đã khiến đồ chơi bị phân loại theo hai danh mục: “Cho bé trai” và “Cho bé gái”, từ đó ảnh hưởng lớn tới lựa chọn của người mua, cũng như cách giáo dục của gia đình với trẻ nhỏ.

Chuyện tưởng chừng như không to tát này có thể dẫn đến sự hạn chế sự phát triển về tư duy và kỹ năng của trẻ, khiến các bé tin rằng vì mình mang giới tính này nên chỉ được chơi những thứ này, trong khi điều đó hoàn toàn không đúng. Đồ chơi không chỉ để giải trí, nó còn là cơ hội để trẻ em phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy logic, cũng như giúp các bé tìm ra sở thích hay đam mê của mình. Thay vào đó, chúng ta nên phân loại theo chức năng hoặc chủ đề để trẻ được tự do lựa chọn.

Vì vậy, tôi vẽ bức tranh cổ động này với mong muốn tuyên truyền tới mọi người hãy dừng việc phân loại đồ chơi theo giới tính, thay đổi cách giáo dục con trẻ vì tương lai trẻ em thực sự được phát triển toàn diện.

BÀI VIẾT NỔI BẬT