ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH ĐẠT
ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI PHỤ NỮ THÀNH ĐẠT
Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế LG (LGERI) – Hàn Quốc, mặc dù môi trường làm việc của phụ nữ ngày càng cải thiện, nhưng phái yếu vẫn đối mặt với sự không thân thiện và rào cản ảnh hưởng đến sự thành công (như khác biệt về lương, quấy rối tình dục nơi công sở…). Qua nghiên cứu, LGERI đã đưa ra 7 bí quyết dành cho phụ nữ để giúp họ thành công trong nghề nghiệp.
1. TIÊN PHONG VÀ LẠC QUAN: Có thể không ai cản đường tiến của bạn, nhưng vẫn có những vấn đề nảy sinh. Khi đó, bạn cần phải mỉm cười và giải quyết chúng. Nếu bạn gặp phải những lời bình luận “khiếm nhã”, hãy quên chúng đi và chứng tỏ sự tự tin của mình qua công việc.
2. CHUYÊN NGHIỆP: Người ta thường nghĩ rằng phụ nữ ưu tiên gia đình và cuộc sống cá nhân hơn công việc. Hãy chứng tỏ rằng điều này không hoàn toàn đúng bằng cách làm việc có hiệu suất và học hỏi thêm để sẵn sàng đối mặt với những vấn đề khó khăn. Sự chuyên nghiệp không chỉ đơn giản là thành tích trong công việc mà còn là hình ảnh cá nhân nữa. Nếu bạn muốn được người khác coi trọng, hãy nghiêm túc.
3. ĐỪNG QUÁ KHIÊM TỐN: Học cách tự quảng bá mình là một kỹ năng được chuộng trong thế giới việc làm cạnh tranh hiện nay. Dù cho bạn có hoàn thành một công việc tốt đến thế nào, nếu bạn không được đánh giá, thừa nhận gì thì ai mà biết được. Nên học cách bày tỏ ý nghĩ của mình theo một cách thuyết phục và quyết đoán, người phụ nữ khi đi làm phải biết đánh dấu được sự hiện diện của mình.
4. XÂY DỰNG TÌNH BẠN VỚI ĐỒNG NGHIỆP NAM: Để tăng thế cạnh tranh, phụ nữ cần xây dựng tình bạn với những đồng nghiệp nam. Thay vì lảng tránh đồng nghiệp khác giới, phụ nữ cần tỏ ra mình có kỹ năng lãnh đạo và hợp tác để các đồng nghiệp nam thừa nhận khả năng của mình. Phụ nữ nên tìm ra điểm chung với phái mạnh và duy trì quan hệ bền vững với các đồng nghiệp nam cũng như với cấp dưới và cấp trên khác giới.
5. TÌM MỘT NGƯỜI CỐ VẤN: Dù bạn có tài năng đến thế nào, sự cạnh tranh trong công ty cũng có thể ảnh hưởng đến nghề nghiệp của bạn theo nhiều cách. Bạn hãy quan sát những người nắm quyền lực chính và cố gắng xây dựng quan hệ với họ, bởi vì việc thiết lập liên minh trong một tổ chức rất quan trọng cho việc bạn tồn tại và thành công.
6. TỪ BỎ Ý ĐỊNH TRỞ THÀNH “SIÊU NHÂN”: Vừa là một người vợ, người mẹ đảm đang, chu đáo lại xuất sắc trong công việc thì quả là khó khăn. Hãy chấp nhận rằng bạn có thể làm việc nhà ít đi và tìm kiếm sự hỗ trợ của chồng con để có thể dành thời gian cho công việc.
7. ĐỪNG SỢ PHẢI TỪ BỎ: Nếu bạn nghĩ rằng không có tiềm năng phát triển trong công ty hiện tại, bạn còn chờ gì nữa? Hãy ra đi và tìm các cơ hội khác. Nếu ông chủ trực tiếp của bạn là người theo chủ nghĩa bá quyền và có ít cơ may thăng tiến cho bạn, tốt hơn là bây giờ buồn vì phải “dứt áo ra đi” còn hơn sau này phải buồn hơn vì bạn cứ mãi “lẹt đẹt” như thế.
Hoàng Hạnh (Theo LGERI)