CÔ GIÁO TIẾNG ANH
CÔ GIÁO TIẾNG ANH
Trong tiến trình hội nhập quốc tế, tiếng Anh luôn được xem là một ngoại ngữ chính và được đưa vào giảng dạy ở các trường đại học, bao gồm cả các học viện, nhà trường quân đội. Tiếng Anh không chỉ giữ vai trò là công cụ giao tiếp mà còn được nâng lên như một tiêu chuẩn cần thiết của con người Việt Nam chuẩn mực, hiện đại nói chung; của sĩ quan quân đội nói riêng. Với suy nghĩ đó, Trung úy Vũ Nguyệt Minh, giảng viên Khoa Tin học Ngoại ngữ, Học viện Lục quân, càng ngày càng đầu tư hơn cho từng bài giảng của mình để nâng cao nghiệp vụ và cũng để học viên tiếp thu kiến thức tốt nhất.
Có mặt ở lớp học trước 30 phút để xem lại bài giảng, đó là thói quen hình thành từ khi nữ giảng viên trẻ này bước chân vào môi trường giảng dạy trong quân đội. Để có được sự tự tin, phong thái giảng bài cuốn hút là cả một quá trình tự trau dồi, tự rèn luyện nghiêm túc, cũng là kết quả của nhiều giờ giảng thử, thông qua bài giảng của mình. Còn nhớ buổi đầu bước lên bục giảng ở Học viện Lục quân, học viên đều là nam giới, có người tuổi đời nhiều hơn cô giáo, cách xưng hô giữa người dạy và người học khiến nữ giảng viên trẻ không khỏi cảm thấy e ngại. Sau một thời gian đứng lớp, bằng sự thân thiện cởi mở của mình, chị Nguyệt Minh dần xóa bỏ cách biệt cô - trò; lớp học trở nên thân thiện, cởi mở hơn.
Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ, chị luôn cố gắng duy trì hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Đồng thời, thiết kế những hoạt động nhằm phát triển năng lực toàn diện của người học như: Năng lực giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm, khả năng làm việc độc lập và khả năng sáng tạo, tự tin và tư duy đa chiều về một vấn đề cụ thể. Bên cạnh đó, chị Nguyệt Minh cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thay đổi phương pháp kiểm tra đánh giá, chú trọng phát triển kỹ năng tự học, kết hợp việc giảng dạy trên lớp với việc sử dụng ngoại ngữ bên ngoài lớp học.
Thực tế, hầu hết học viên có nền tảng ngoại ngữ tốt và nhiều vị trí công tác sau này không đòi hỏi phải sử dụng ngoại ngữ nên động lực học không cao. Vì vậy, việc khơi dậy niềm đam mê, sự yêu thích môn học này là điều mà giảng viên trăn trở. Những trò chơi kết hợp học, ôn bài được chị tổ chức thường xuyên. Lớp học cũng được chia thành các nhóm nhỏ từ 5-6 học viên, thực hành dưới sự hướng dẫn của giảng viên nhằm kịp thời điều chỉnh, phát huy tốt nhất các kỹ năng của người học. Thiếu tá Nguyễn Hoài Sơn, học viên lớp D578 nhận xét: Bên cạnh nội dung được chuẩn bị công phu, phương pháp truyền giảng của cô giáo Nguyệt Minh rất phong phú. Kết hợp trò chơi, bài nói chuyện để tạo không khí thoải mái cho học viên trong quá trình học tập.
Đến bây giờ, ở Học viện Lục quân, dù là đối tượng nào, việc học và tự học tiếng Anh luôn được thực hiện rất nghiêm túc, không chỉ trong giờ học, mà còn cả ngoài giờ. Với tinh thần ham học hỏi đó của học viên, giảng viên Nguyệt Minh luôn tận tình hướng dẫn, truyền kinh nghiệm.
Căn cứ vào chuẩn đầu ra A2 về trình độ ngoại ngữ đã được thực hiện tại các nhà trường trong toàn quân, ngay từ tháng 5-2021, cấp ủy, chỉ huy khoa Tin học Ngoại ngữ, Học viện Lục quân đã tiến hành công tác biên soạn, thay đổi giáo trình tiếng Anh để phù hợp cho từng đối tượng. Tất cả các bài giảng trước khi lên lớp đều được khoa thông qua, đóng góp ý kiến để hoàn thiện. Nhận thức được vai trò trách nhiệm của một người giảng viên, trong suốt quá trình dạy và ôn luyện, chị Nguyệt Minh đã chủ động áp dụng kỹ thuật dạy mới vào bài học nhằm kích thích sự hứng thú của người học, đồng thời tích hợp các chủ đề nói vào trong bài học, tạo môi trường để học viên luyện tập ngay từ những buổi học đầu tiên.
Chị cũng chủ động nghiên cứu, học hỏi những giảng viên có kinh nghiệm đi trước để trau dồi thêm chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm của mình. Thiếu tá Nguyễn Đình Hải, giảng viên Khoa Tin học Ngoại ngữ chia sẻ: Nguyệt Minh có được sức trẻ, năng động, hoàn thành tốt nhiệm vụ của khoa giao.
Trung úy giảng viên Vũ Nguyệt Minh được tập thể cùng các đồng nghiệp ghi nhận và đánh giá cao bởi tâm huyết, lòng say nghề cũng như tinh thần tự học, tự rèn của mình. Còn đối với các học viên, thì đây là một cô giáo hăng say trên bục giảng, luôn nỗ lực mỗi ngày để các bài giảng đạt chất lượng tốt, học viên tiếp thu bài một cách trọn vẹn và đầy hứng khởi.
PHƯƠNG CHI
Ảnh: NVCC