column_right getExtensions 1713503093-1713503093

column_right module news_latest

column_right module news_featured

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module news_by_category

column_right module banner

column_right module visitor

column_right prepare data 1713503093-1713503093

MỐI NGUY HÓA CHẤT TỪ HỘP NHỰA ĐỰNG THỰC PHẨM

MỐI NGUY HÓA CHẤT TỪ HỘP NHỰA ĐỰNG THỰC PHẨM

Đăng bởi: Admin Ngày đăng:05-12-2022

Mối nguy hóa chất từ hộp nhựa đựng thực phẩm

Ngay cả những loại hộp nhựa ghi nhãn dùng được trong lò vi sóng thì cũng không phải đã đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng khi dùng để đựng thức ăn nóng, hoặc để quay nóng thức ăn trong lò vi sóng, lò nướng.

Theo TS.BS Trần Bá Thoại, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nội tiết Việt Nam, trong sản xuất nhựa, cũng như trong vô số các ngành công nghiệp khác nhau, từ sản xuất hóa chất đến đồ gia dụng, mỹ phẩm… đều thấy sự có mặt của các hóa chất gây rối loạn hệ nội tiết, được gọi là EDCs. EDCs thường “nằm yên” trong các vật liệu nhựa cứng thì không gây hại gì, bản thân nó là một polyme không tan và không phân tán, nhưng khi được làm nóng, EDCs sẽ trở lại trạng thái đơn (monomer) và thâm nhập vào cơ thể. Các EDCs chủ yếu được nhắc đến là Bisphenol A, Phthalates và Paraben, đều là những hóa chất gây độc hại khi tiếp xúc vào cơ thể. Ví dụ như các chất phụ gia thường dùng trong sản xuất các sản phẩm nhựa phải kể đến sự có mặt của chất hóa dẻo là các hóa chất thuộc nhóm gọi là các “dẫn chất phtalate” như monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), diethylhexyl phtalat (DEHP)…

Biểu tượng hay nhãn ghi sử dụng được trong lò vi sóng trên các hộp nhựa chỉ có nghĩa rằng chúng sẽ không bị chảy, nứt vỡ khi quay trong lò vi sóng, chứ không hề đảm bảo rằng những cái hộp đó sẽ không thôi hóa chất ra trong quá trình xử lý nhiệt. Tốt nhất hãy chỉ sử dụng hộp đựng hay bát đĩa bằng thủy tinh, sành sứ khi cần tiếp xúc nhiệt.

An Lê (Theo Báo Khoa học & Đời sống)

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Thống kê truy cập

Đang online:7
Trong ngày:919
Trong tuần:4745
Trong tháng:4745
Cả năm:4745
Tổng lượt xem:4745